Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Trò đoán sai tuổi đang "thống trị" facebook hôm nay

TTO - Nhờ cho kết quả sai, ứng dụng “nhìn mặt đoán tuổi” mang tên How-old.net do Hãng Microsoft cung cấp đang gây sốt trong cộng đồng người dùng Facebook Việt Nam.
Các kết quả đoán tuổi khác nhau từ cùng một người của How-old.net - Ảnh: Đ.Thiện

Lướt một vòng Facebook người dùng Việt Nam trong ngày hôm nay, người dùng dễ dàng nhìn thấy hàng loạt bức ảnh chân dung hoặc nhóm người dùng có đính kèm số tuổi được đưa lên mạng. Trong hầu hết các bức ảnh, thông tin số tuổi người dùng đều ít nhiều khác xa với tuổi thật của họ. Đây là kết quả tạo ra từ công cụ How-old.net của Microsoft.
Vui vì sai tuổi thật
Công cụ đoán tuổi How-old.net của Microsoft được sử dụng để đoán tuổi và giới tính người dùng dựa trên bức ảnh có khuôn mặt của người đó. Sau khi người dùng cung cấp bức ảnh, How-old.net sẽ cho ra kết quả là bức ảnh đó có đính kèm số tuổi và giới tính ngay phía trên khuôn mặt người trong ảnh. Sau đó người dùng có thể chia sẻ bức ảnh kết quả này lên mạng xã hội như Facebook.
Tuy nhiên thực tế, hầu hết kết quả ứng dụng này đưa ra đều "sai bét" so với số tuổi thật của người dùng. Tưởng như tai hại nhưng chính điều này lại tạo nên cảm giác vui nhộn và những bức ảnh từ How-old.net đang được người dùng Facebook thi nhau “khoe” trên mạng xã hội với tốc độ lan truyền chóng mặt.
Chẳng hạn một người dùng Facebook có tên Huynh Trang Nhi sử dụng How-old.net cho kết quả tuổi đến 72 trong khi thực tế chị chỉ khoảng 40 tuổi. Hay như thành viên Nhịp sống, 30 tuổi nhưng kết quả hình ảnh lại chỉ còn 20 tuổi. Anh tỏ ra rất phấn khích với kết quả đã làm “mình trẻ hơn nửa cuộc đời” khi chia sẻ cho bạn bè trên Facebook cùng bình luận.
Để kiểm thử khả năng của How-old.net, thành viên Dư Nhật Đăng đã sử dụng bốn tấm ảnh chụp chân dung mình để công cụ này đoán tuổi. Kết quả Đăng có đến bốn số tuổi khác nhau là: 43, 48, 55 và 33 trong khi tuổi thật của anh chưa đến 30.
Như vậy, nhờ đoán sai mà How-old.net đang được rất nhiều người dùng sử dụng và chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Có vẻ việc tạo ra một cảm xúc vui nhộn từ việc máy móc đoán mình trẻ hơn hoặc già hơn so với tuổi thật đang là “thú vui” hấp dẫn mới từ người dùng.
Đặc biệt khi chúng được bạn bè chia sẻ lên Facebook tạo hiệu ứng phong trào lan truyền giữa những người dùng với nhau. Ai cũng muốn “đua đòi” cho bằng bạn bằng bè, góp phần vui cho thế giới ảo.
Thu thập thông tin để kinh doanh
Qua tìm hiểu của chúng tôi, Microsoft tạo ra công cụ How-old.net có vẻ không đặt nặng chuyện đoán tuổi chính xác như cái tên “Bao nhiêu tuổi” của ứng dụng này. Thay vào đó, hãng nhắm đến ý tưởng tạo sự vui nhộn từ người dùng từ chính cách dự đoán sai lệch của mình.
How-old.net giống như một trò giải trí vui vẻ đơn giản chứ không phải là một phần mềm có khả năng nhận biết thông tin chính xác (số tuổi) qua hình ảnh. Microsoft có vẻ cũng thừa nhận điều này dưới mỗi bức ảnh đều ghi chú: “Xin lỗi nếu ứng dụng không đưa ra tuổi và giới tính chính xác”.
Trong khi đó, trước khi người dùng muốn chia sẻ ảnh kết quả lên mạng xã hội, họ phải chấp nhận điều khoản sử dụng của How-old.net. Trong điều khoản này, Microsoft đã đưa ra điều khoản sử dụng các bức ảnh người dùng cung cấp cho các hoạt động kinh doanh trên Internet.
Cụ thể phần điều khoản như sau: “Bằng cách đăng, tải, cung cấp hoặc đăng ký vào phần nhập thông tin của bạn, bạn đã cho phép Microsoft, các công ty liên kết và các bên được phép sử dụng những bức ảnh đăng tải cho các hoạt động kinh doanh trên Internet bao gồm và không hạn chế trong các quyền: sao chép, phân phối, chuyển giao, đăng công khai, thể hiện công khai, tái tạo, chỉnh sửa, dịch và chuyển đổi định dạng những gì bạn đã cung cấp; đăng công khai tên tuổi của bạn liên quan đến những gì bạn đã cung cấp và tái cấp phép những quyền này cho bất cứ nhà cung cấp nào của dịch vụ website”.
Như vậy, những người dùng đã sử dụng và chia sẻ các bức ảnh qua công cụ How-old.net, họ đã chấp nhận để Microsoft được quyền sử dụng hình ảnh và các thông tin cá nhân của mình cho các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên thực tế chắc chắn hầu hết người dùng sẽ không mảy may quan tâm đọc các điều khoản dài dòng này.
Mặc dù chỉ là một trò giải trí vui nhộn nhưng đằng sau nó có vẻ là một cách để kinh doanh của hãng phần mềm khổng lồ này. Chúng ta có thể thấy rất nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam đã sử dụng và chia sẻ kết quả trên mạng. Nếu tính trên toàn thế giới, con số có thể lên đến hàng triệu người dùng với hàng chục triệu bức ảnh chân dung hoặc có mặt họ.
Ngay cả những bạn đọc bài viết này cũng có những nhận xét khá thú vị.
Nhận xét khá thú vị xoay quanh ứng dụng này !!!!!

Nguồn : http://nhipsongso.tuoitre.vn/tin/20150502/trợ-đoán-sai-tuổi-đang-thống-trị-facebook-hôm-nay/741173.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét